สาเหตุหลักของผมร่วง

ผมร่วงเป็นปรากฏการณ์ทั่วไป ไม่จำกัดเฉพาะเชื้อชาติหรือวัฒนธรรมใดๆ ค่อนข้างเป็นปัญหาสากลมากกว่า ผมร่วงเล็กน้อยไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่ผมร่วงมากเกินไปอาจต้องพบแพทย์ที่เหมาะสม ผมร่วงมีสาเหตุหลายประการ และมีหลายปัจจัยที่อาจทำให้ผมร่วงมากเกินไป ให้เราสำรวจบางส่วนของพวกเขาที่นี่ในบทความนี้ ปัจจัยทางพันธุกรรมอาจเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาผมร่วงได้ ปัญหาผมร่วงทุกประเภทที่พบได้บ่อยที่สุดคืออาการผมร่วงแบบแอนโดรเจเนติก ซึ่งหมายถึงความโน้มเอียงของศีรษะล้าน อย่างไรก็ตาม บทบาทของการถ่ายทอดทางพันธุกรรมในผมร่วงไม่ใช่เรื่องง่าย แนวโน้มทางพันธุกรรมควบคู่ไปกับความชุกของฮอร์โมนแอนโดรเจนและอายุที่มากขึ้น

อาจทำให้ผมร่วงมากเกินไป

หากมีผู้เข้ารับการบำบัดด้วยเคมีบำบัด จะทำให้ผมร่วงได้อย่างมาก และในกรณีส่วนใหญ่ก็รักษาไม่หายเช่นกัน นอกจากนั้น การผ่าตัดยังถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการหลุดร่วงของเส้นผม ภาวะผมร่วงชั่วคราวอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากความเครียดที่เกิดขึ้นในขณะที่เจ็บป่วย ความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนอาจมีบทบาทสำคัญในการหลุดร่วงของเส้นผมก่อนวัยอันควร ฮอร์โมนสำคัญหลายชนิดหลั่งจากต่อมไทรอยด์

บุคคลที่มีต่อมไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติหรือทำงานน้อยอาจประสบปัญหาผมร่วง ปัญห

ผมร่วง

ป้องกันผมร่วง

ผมร่วงประเภทนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการรักษาต่อมไทรอยด์ ความไม่สมดุลเกิดขึ้นในฮอร์โมนเพศ แอนโดรเจน และเอสโตรเจน เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุหลักของผมร่วง ผู้หญิงหลายคนประสบปัญหาผมร่วงระหว่างตั้งครรภ์ตลอดจนระยะก่อนและหลังคลอด ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนภายในระบบร่างกาย

มียาบางชนิดที่อาจส่งเสริมการหลุดร่วงของเส้นผม

อย่างไรก็ตาม ในกรณีส่วนใหญ่ นี่เป็นเพียงชั่วคราว เมื่อคุณหยุดใช้ยาบางชนิดที่ส่งเสริมการหลุดร่วงของเส้นผม ปัญหาก็บรรเทาลง ยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาเกาต์ เคมีบำบัด สเตียรอยด์ อินเตอร์เฟอรอน วิตามินเอในปริมาณที่มากเกินไป ยาคุมกำเนิด และยากล่อมประสาท เป็นยาที่ถือว่าเป็นสาเหตุของผมร่วง ความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมการหลุดร่วงของเส้นผม จากการศึกษาพบว่าบางคนไม่มีปัจจัยที่ชัดเจนที่อาจนำไปสู่การหลุดร่วงของเส้นผม แต่กำลังประสบกับความเครียด เขาหรือเธออาจประสบปัญหาผมร่วงได้ โดยพื้นฐานแล้ว

การติดเชื้อราประเภทต่างๆ อาจเป็นสาเหตุของผมร่วงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นปัญหาผมร่วงอันเนื่องมาจากการติดเชื้อราที่หนังศีรษะ อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อราชนิดนี้สามารถรักษาได้โดยใช้ยาต้านเชื้อรา โรคเช่นลูปัสหรือโรคเบาหวานอาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ ในกรณีเหล่านี้ ผมร่วงถือเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าของโรค ดังนั้น หากคุณผมร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ ขอแนะนำเสมอว่าคุณต้องไม่ละเลยสถานการณ์