น้ำยาพอตวิธีการปรุงสมุนไพรยาจีน

คุณจำได้ไหมว่าเคยดูอาหารจานหนึ่งที่น่าสนใจจากตำราอาหาร อาหารจานอร่อยที่กระจายอยู่ทั่วพร้อมกับขั้นตอนโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีทำอาหารจานนี้ หรืออาจจะง่ายๆ น้ำยาพอตแค่ต้องการเรียนรู้สูตรอาหารที่ยอดเยี่ยมจากแม่ครัวฝีมือเยี่ยมของคุณ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด น้ำยาพอตการทำตามขั้นตอนที่กำหนดโดยแหล่งข้อมูลเหล่านี้มักจะให้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ ในทำนองเดียวกันเมื่อทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ยาจีนจะไม่กลายเป็นรสชาติใด ๆ (สำหรับผู้ที่ไม่ชอบดื่มสมุนไพรที่มีรสขม) แต่จะได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในการทำให้เราหายขาด

ก่อนอื่น ควรต้มสมุนไพรในหม้อดินเผาแทนหม้อโลหะ และไม่ควรต้มในหม้อโลหะที่เคลือบสารกันติด แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่การศึกษาเบื้องต้นบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการทำอาหารในหม้อดินเผานั้นแสดงให้เห็นถึงอัตราการบำบัดที่ประสบความสำเร็จสูงกว่าหม้อโลหะ อย่างไรก็ตาม น้ำยาพอตหากมีเฉพาะหม้อโลหะ ให้หลีกเลี่ยงหม้อที่เคลือบด้วยสารกันติด น้ำยาพอตเนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นขณะต้มซุปอาจทำให้ชั้นนี้เสียได้ และแน่นอนว่าคุณคงไม่อยากให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของชั้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของซุปเช่นกัน

เมื่อเตรียมสมุนไพร ให้เติมน้ำเย็นลงในหม้อให้ท่วมส่วนที่หนาแน่นที่สุดของสมุนไพร แช่สมุนไพรในน้ำอย่างน้อย 30 นาที ไม่เป็นไรถ้าแช่สมุนไพรไม่หมด จากนั้นใช้ไฟแรงในการปรุงเนื้อหาในหม้อจนกระทั่งน้ำเริ่มเดือด โดยควรหรี่ไฟให้เล็กและปล่อยให้เนื้อหาในหม้อปรุงต่ออีก 20 ถึง 40 นาที จากนั้นกรองสมุนไพร เก็บน้ำซุป และแยกใส่ชามต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เต็มชาม จากนั้นเติมน้ำเย็นลงในสมุนไพรอีกครั้ง คราวนี้ไม่ต้องแช่ น้ำยาพอตทำซ้ำขั้นตอนการให้ความร้อนข้างต้น และเติมซุปที่ได้ให้เต็มชาม ไม่จำเป็นต้องปรุงสมุนไพรมากกว่าสองเท่า เนื่องจากสารประกอบที่จะได้รับจากสมุนไพรหลังการปรุงครั้งที่สองจะมีระดับเล็กน้อย ดื่มซุปในขณะที่ยังอุ่นอยู่ ควรปล่อยให้ชามอื่นๆ เย็นลงก่อนที่จะเก็บไว้ในตู้เย็นและอุ่นบนเตาอีกครั้งเพื่อบริโภคครั้งต่อไป