ภาวะแทรกซ้อนของอาการคันผิวหนัง

อาการคันผิวหนัง สามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน และการนอนได้ รวมถึงอาจส่งผลต่อบุคลิกภาพหากต้องเกาบ่อยครั้งหรือเกาเป็นเวลานาน แม้การเกาจะบรรเทาอาการคันได้ระยะหนึ่ง แต่หากเกาอย่างรุนแรงหรือเกาเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ เช่น ผิวหนังถลอก เป็นแผล หรืออาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง เป็นต้น หากมีอาการคันและเกาเป็นเวลานานหลายเดือนก็อาจทำให้ผิวหนังในบริเวณนั้นหนา มีสีคล้ำขึ้น และเป็นแผลเป็นได้

นอกจากนี้ หากอาการคันเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ก็อาจมีภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจากโรคนั้น ๆ ร่วมด้วย เช่น โรคตับ หรือโรคไต เป็นต้น

การป้องกันอาการคันผิวหนัง

เนื่องจากอาการคันอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบางสาเหตุก็สามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คัน เช่น การระคายเคืองทางผิวหนัง แมลงกัด แพ้หญ้า แพ้สบู่ หรือแพ้เครื่องสำอาง เป็นต้น แต่บางสาเหตุก็อาจป้องกันได้ยาก

อย่างไรก็ตาม อาการคันที่ไม่ได้เกิดจากโรคหรือความเจ็บป่วยร้ายแรงอาจป้องกันได้ ดังนี้

หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการคัน เช่น ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์หรือผ้าใยสังเคราะห์ ไม่อาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เป็นต้น

ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่ทำให้เกิดการระคายเคือง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง เช่น สบู่ ผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสีและน้ำหอม เป็นต้น

ทาครีมบำรุงผิว เพื่อเพื่มความชุ่มชื้นและช่วยป้องกันผิวแห้งซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน

หลีกเลี่ยงการเกา เพราะการเกาอาจช่วยบรรเทาอาการคันได้เพียงระยะหนึ่ง แต่อาจทำให้ผิวหนังถลอกหรือเกิดการติดเชื้อได้

ดูแลสุขอนามัยให้ดี ด้วยการอาบน้ำให้สะอาดเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง ตัดเล็บให้สั้นเพื่อลดการสะสมของขี้เล็บและการถลอกหรือติดเชื้อจากการใช้เล็บเกา